ภาพกิจกรรมปี 2 เทอม 2

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บันทึกครั้งที่ 3


วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ 2552

เทคนิคการสอนภาษา
การสอนภาษาสำหรับเด็กไม่ใช่การสอนเฉพาะทักษะการอ่านและการเขียนเท่านั้นรวมถึงทักษะการฟังการพูดเพราะการฟังการพูดเป็นทักษะของการเขียน
แนวคิดพื้นฐานของการสอนภาษา
1. ครูต้องทราบว่าเด็กของเราเรียนรู้อย่างไร
2. ประสบการณ์ทางภาของเด็กเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
3. เชื่อว่าเด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้
4. เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดถ้าเราสอนแบบเป็นธรรมชาติ
5. ให้เด็กรู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมของห้องเรียนนั้นๆ
ควรสอนภาษาเด็กอย่างไร
1. เริ่มจากสิ่งที่เด็กรู้แล้วอยู่ในความสนใจของเด็ก เช่น ชื่อของตัวเอง
2. ให้ความเคารพและยอมรับภาษาที่เด็กใช้
3. การประเมินโดยการสังเกต
4. ใช้วีธีการประเมินที่เหมาะสม และจำกัดการประเมินแบบต่างๆ
5. ส่งเสริมให้เด็กเรียนอย่างกระตือรือร้น และกล้าแสดงตน
6. ให้เด็กอ่านสิ่งที่เด็กคุ้นเคย สามารถเดาคาดคะเนได้
7. พัฒนาด้านจิตพิสัย และพัฒนาทางความคิดให้เด็กมีความรักในภาษา

ข้อควรปฎิบัติในการสอนภาษา

ควรสอนอย่างเป็นธรรมชาติที่สุด ไม่ใช่การจับเด็กมานั่งเรียนอย่างเดียว เช่น การเรียนภาอาจแทรกอยู่ในกิจกรรมศิลปะ
ควรสอนโดยไม่มีการแยกกลุ่มเด็กแก่งเด็กอ่อน เพราะการแยกกลุ่มอาจเป็นการสร้างปมด้อย หรือสร้างความไม่เชื่อมั่นในตนเองให้แก่เด็ก
การที่เด็กเกิดมาพร้อมความสนใจอยากรู้อยู่แล้วจะเป็นแรงกระตุ้นให้เขาจำคำต่างๆได้ โดยครูอาจใช้ความคิดเกี่ยวข้องกับภาษาของเด็กมาสอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น