ข้อสอบ
จงตอบคำถาม
1.ในการจัดประสบการณ์ทางภาษาท่านจะต้องศึกษาเรื่องใดบ้าง
ได้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กและความพร้อมในแต่ละช่วงวัย เด็กแต่ละวัยจะมีพัฒนาการที่แตกต่างกันตามอายุและยังมีองค์ประกอบของภาษาที่ประกอบด้วยการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เพื่อที่จะส่งเสริมให้เด็กได้มีพัฒนาการต่างๆ ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและ สติปัญญา ก่อนมีการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้แก่เด็กครูต้องมีการวางแผน และทำความเข้าใจก่อน ให้เด็กลงมือปฎิบัติ
2.การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีจุดประสงค์เพื่ออะไร?
1.เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
2.เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการคิด
3.เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาให้ดีขึ้น
4.เพื่อการส่งเสริมพัฒนากานทั้ง4ด้านให้กับเด็ก
5.เพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาทางภาษาในการสื่อสารกับผู้อื่นในชีวิตประจำวัน
กิจกรรม
เมื่อเด็กๆมาถึงที่โรงเรียนให้เด็กได้เล่าถึงประสบการณ์ต่างๆก่อนมาถึงโรงเรียนว่าเจออะไรบ้าง ทานข้าวกับอะไรมา ใครมาส่งที่โรงเรียน
ประเมิน
สังเกตจากการเล่าเรื่องความสนใจของเพื่อน
6.เพื่อเสริมทักษะ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เด็กจะนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องต่อไปในภายภาคหน้า
-7.พื่อให้เด็กเกิดการซึมซับประสบการณ์การเรียนรู้
3.หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง?
1.เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ภาษากับคนหลายๆกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดความสามารถของเด็ก
2.ให้ผู้ปครองมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็ก ไม่ว่าจะเป็น การฟัง พูด อ่าน เขียน
3.การจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก เหมาะกับอายุ วุฒิภาวะ
4.จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ของเด็กคือ เด็กได้ลงมือกระทำ เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
4.ท่านมีแนวทางในการในการให้ความรู้กับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างไร?
การที่ผู้ปกครองพาเด็กไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆพูดคุยซักถามกับเด็กเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรุ้สิ่งต่างๆรอบตัวและผู้ปกครองมีส่วนอย่างมากที่จะพัฒนาทางด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราเด็กจะมีการเลียนแบบคำพูดหรือกิริยามารยาทของผู้ที่เป็นพ่อและแม่ก่อนที่พ่อแม่จะพูดอะไรควรนึกถึงเด็กก่อนเพราะเด็กอาจเอาไปใช้กับเพื่อนได้
5.ให้ท่านเลือกกิจกรรมที่ส่งเสริมทางภาษาที่ท่านชอบมากที่สุด พร้อมกับให้เหตุผล[ชื่อ,วัตถุประสงค์,กิจกรรมและการประเมิน]
ชื่อกิจกรรม เล่าข่าวเช้านี้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กได้ฝึกการใช้ภาษา
2.เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ของเด็ก
3. เพื่อใดกได้มีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน
กิจกรรม
เมื่อเด็กมาถึงโรงเรียนให้เด็กได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน เช่น ทานข้าวกับอะไร ใครมาส่งที่โรงเรียน
ประเมิน
1.สังกตการใช้ภาษา
2.สังเกตการาตอบคำถาม
3.สังเกตการร่วมกิจกรรม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น